Bánh mì nướng có thể làm con người tốt bụng,khoan dung hơn

Сác chuyên gia tâm lý Pháp tại Trường ĐH Nam Bretagne đã kết luận là con người trở nên tốt bụng hơn đối với những người xung quanh kể cả những người không quen biết dưới tác động của bánh mì nướng.

Mùi thơm của bánh mì mới ra lò thường gợi cho chúng ta hình ảnh ấm cúng của một gia đình được sống trong no đủ và hoà thuận. Đa số người thừa nhận là bánh mì vào thời điểm đó có vị ngon một cách khác thường.

Tuy nhiên các nhà tâm lý lại khẳng định chiếc bành mì nóng giòn đó không chỉ tác động tích cực đến vị giác mà cả khứu giác nữa. Họ đã giải thích vì sao nó khiến cho chúng ta hào phóng, dễ tính, thích giúp đỡ người khác, kể cả những người chúng ta hoàn toàn không quen biết.

Kết luận này của những nhà khoa học Pháp dựa trên một nghiên cứu được thực hiện trong một thời gian dài. Họ dùng camera ghi hình, quan sát, phân tích  hành vi, thái độ ứng xử của những khách hàng trong những gian hàng khác nhau tại các siêu thị lớn và nhận thấy những người ở trong gian hàng bánh mì, nhất là khi đưa ra một đợt bành mì mới ra lò đều cởi mở, thân mật, vui vẻ và quan tâm đến mọi người một cách đặc biệt, giúp đỡ người già và trẻ em khi mua hàng… khác hẳn những khách ở các gian hàng khác.

Từ những kết luận sơ bộ này, các nhà nghiên cứu còn bố trí theo dõi tình huống mà họ tạo ra như đánh rơi ví tiền, găng tay, để quên ô dù, các đồ vật quý tại nơi trước khi bước vào các gian hàng. Một lần nữa, kết quả dương tính lại thể hiện đặc biệt ở gian bán bánh mì nóng.

Với tỷ lệ cao vượt trội,vkhách ở gian hàng này tự động nhặt các thứ đó mang lại Phòng “Trả lại của rơi” để thông báo với người mất của, trong khi ở những gian hàng khác, hiện tượng này hiếm hoi hơn nhiều.

Khi công bố kết quả nghiên cứu này trên Tạp chí Journal of Social Psychology, người ta đã giải thích rằng có những mùi nhất định có tác động tích cực đến tâm lý và trạng thái tình cảm của con người. Chúng có thể kích thích lòng vị tha và thể hiện sự quan tâm đến người khác dù xa lạ.

Trước đây khoa học đã từng chứng minh rằng nhiều mùi có thể mang lại cho người ta cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, sảng khoái và giảm nhẹ được những cơn stress nặng nề.

Các nhà tâm lý học Pháp tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu việc dùng mùi để làm thay đổi tâm tính con người hướng vào việc nâng cao các phẩm chất tốt, cụ thể vào việc giúp đỡ người xung quanh trong khi sự vô cảm hiện nay trong xã hội là điều rất đáng quan tâm.